วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 2


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิน
ประจำวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559
เรียนครั้งที่ 2  เวลา  8.30 น. - 12.30 น.
กลุ่ม  102   ห้องเรียน  224




  Knowledge (ความรู้)

เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
(Children with special needs )



  เด็กที่มีความต้องการพิเศษ  (Children with special needs )

1. ทางการแพทย์ 

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”หมายถึง 
เด็กที่มีความผิดปกติมีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย  การสูญเสียสมรรถภาพ ทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดบกพร่องทางพัฒนาการ
1.  พันธุกรรม
•    เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย 







2. โรคของระบบประสาท

   เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย 
•  ที่พบบ่อยคืออาการชัก 
3. การติดเชื้อ
การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
• นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4.ควาผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
  โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนใน
    เลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนในระยะแรกเกิด
การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6.สารเคมี
•ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
•มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
•ภาวะตับเป็นพิษ
•ระดับสติปัญญาต่ำ 


7.แอลกอฮอล์

น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

Fetal alcohol syndrome, FAS




ช่องตาสั้น  
ร่องริมฝีปากบนเรียบ
ริมฝีปากบนยาวและบาง  
หนังคลุมหัวตามาก
จมูกแบน 
ปลายจมูกเชิดขึ้น

7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมถึงการขาดสารอาหาร

8. สาเหตุอื่นๆ

แนวทางการวินิจฉัยความบกร่อง

  1. การซักประวัติ
• โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
• การเจ็บป่วยในครอบครัว
• ประวัติฝากครรภ์ 
• ประวัติเกี่ยวกับการคลอด      
• พัฒนาการที่ผ่านมา     
• การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง   
• ปัญหาพฤติกรรม   ประวัติอื่นๆ

2.การตรวจร่างกาย
ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
ภาวะตับม้ามโต 
ผิวหนัง
ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินฤติกรรม
•  การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
5.การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
แบบทดสอบ Denver II
Gesell Drawing Test 
แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล


ทักษะ  ( Skill )
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการตอบคำถาม
การประยุกต์ใช้ ( Application )
      นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในภายภาคหน้าจะได้มีความเข้าใจในการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าเค้าเป็นแบบใดและจะมีวิธีการสอนเค้าอย่างไร
เทคนิคการสอน ( Technical )
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ยกตัวอย่างประกอบการอธิบาย
การประเมิน
ตนเอง - ตั้งใจเรียนมาก แต่ก็แอบคุยกับเพื่อนบ้าง
ครู - แต่งกายสุภาพ  ตั้งใจสอน สอนเข้าใจ
เพื่อน - ตั้งใจเรียน  บางคนก็ไม่ตั้งใจเรียน เล่นโทรศัพย์












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น